[Hướng dẫn chi tiết] Cách đăng ký mã QR luồng xanh xe tải trên web Tổng cục đường bộ

Để thuận tiện cho việc quản lý các phương tiện tham gia giao thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 21/7 đã triển khai thực hiện “luồng xanh” cho xe tải vận chuyển hàng hóa. Theo đó, các phương tiện này sẽ được lưu thông 24/24 giờ, không phải mất thời gian kiểm tra, kiểm soát khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Vậy làm sao để có thể đi vào “luồng xanh” này? Đó là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp vận tải cũng như các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa! Câu trả lời là bạn phải tiến hành đăng ký mã QR luồng xanh.

Hiện nay có 2 cách phổ biến để xin cấp mã QR. Thứ nhất, thông qua phần mềm của Sở Giao thông vận tải TP.HCM (thông qua các đơn vị, cơ quan đầu mối) Thứ hai, đăng ký cấp mã QR trên website luongxanh.drvn.gov.vn của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Trong bài viết này, Cty Gia Hưng sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách cấp mã QR cho xe tải trên website luongxanh.drvn.gov.vn.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC CẤP MÃ QR LUỒNG XANH CHO XE TẢI 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, TP.HN ra quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 16 từ ngày 26/07. Theo đó nhiều hoạt động sẽ bị tạm dừng hoặc hạn chế để ngăn chặn tình trạng dịch bệnh lây lan ở các địa phương. Việc lưu thông hàng hóa do vậy cũng bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Trước nhu cầu luân chuyển hàng hóa quá lớn, trong khi các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh nhân sự có hạn, thì việc cấp mã QR luồng xanh mang tới nhiều lợi ích:

  • Tài xế chỉ cần cung cấp mã QR là có thể qua trạm nhanh chóng, không phải dừng xe lại khai báo mất nhiều thời gian.
  • Giúp trảm tình trạng ùn tắc ở các trạm thu phí/trạm kiểm soát dịch, lưu thông thông suốt
  • Các phương tiện hàng hóa có thể vận chuyển hàng không giới hạn 24/24 giờ
  • Mã QR nhận diện phương tiện có thể áp dụng rộng rãi khắp 63 tỉnh thành thuộc sở giao thông vận tải cả nước
  • Cơ quan chức năng kiểm soát tốt hơn về lực lượng vận tải tham gia lưu thông
  • Siết chặt tình trạng các phương tiện vận chuyển hàng không thiết yếu, hoặc hàng hóa không nằm trong danh mục được vận chuyển trong thời điểm giãn cách nhạy cảm.
  • Góp phần hạn chế tình hình dịch bệnh lây lan

VẬY CÁC LOẠI XE NÀO ĐƯỢC CẤP MÃ QR NHẬN DIỆN PHƯƠNG TIỆN LUỒNG XANH

Không phải bất kỳ xe nào cũng có thể được cấp mã QR vào luồng xanh. Để hạn chế các phương tiện “không thực sự cần thiết” lưu thông, đảm bảo phòng chống dịch covid-19, thì chỉ có các loại phương tiện sau mới được xem xét cấp mã QR code:

  • Xe Ôtô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu để đảm bảo hoạt động sản xuất – xuất khẩu, hàng hóa phục vụ an sinh xã hội, lương thực thực phẩm, các mặt hàng thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế để đáp ứng cho công tác phòng chống dịch, xe vận chuyển các nguyên liệu gas, xăng dầu;
  • Xe vận chuyển hàng hóa cứu trợ, đồ từ thiện
  • Các loại xe Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở địa phương cho phép hoạt động gồm: xe ôtô vận chuyển người lao động, công nhân, các chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, xe vận chuyển người từ vùng dịch về các địa phương,…

Cách đăng ký mã QR luồng xanh xe tải trên web luongxanh.drvn.gov.vn

Việc đăng ký mã QR code cho xe tải trên web của Tổng Cục đường bộ không quá khó. Tóm tắt gồm những bước như sau:

  • Bước 1: Bạn sẽ truy cập vào website của Tổng cục Đường bộ tại  luongxanh.drvn.gov.vn
  • Bước 2: Nhập email của bạn và chọn nhận mã xác thực

ma-QR-code

  • Bước 3: Hệ thống sẽ gửi mã xác thực vào email bạn đã đăng ký. Nhập mã xác thực ấy vào ô trống và chọn Tiếp tục

QR-code

  • Bước 4: Hệ thống sẽ chuyển sang giao diện khác. Lúc này bạn chọn mục Thông tin tài xế ở bên trái màn hình.

QR-code-1

  • Bước 5: Điền các thông tin của tài xế sẽ điều khiển xe trong suốt quá trình đăng ký (Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số giấy phép lái xe, giấy xét nghiệm âm tính), và nhấn LƯU

QR-code-3

  • Bước 6: Tiếp đó, Bạn chọn mục Lập đề nghị cấp thẻ nhận diện. Và lần lượt điền các thông tin theo yêu cầu đầy đủ (như ngày yêu cầu, Số CMND/CCCD nếu là cá nhân, số ĐKKD nếu là doanh nghiệp, tên cá nhân/tên đơn vị vận tải, điện thoại liên hệ, biển số xe đăng ký, loại phương tiện (xe tải/container/đầu kéo, xe khách,…)

luong-xanh-1

  • Bước 7: Bước tiếp theo, bạn sẽ điền vào nơi xuất phát, kết thúc lộ trình. Lựa chọn loại lộ trình phù hợp với nhu cầu (nội tỉnh hoặc quốc gia).

luong-xanh-2

  • Bước 8: Mỗi loại lộ trình bạn chọn lựa, sẽ hiện ra danh sách các lộ trình chi tiết. Và bạn chọn lựa lộ trình mà mình mong muốn

luong-xanh-4

Bước 9: Sau khi đã chọn lộ trình xong, bạn tiếp tục: 

  • Chọn vào mục Có phù hiệu
  • Dựa vào tình hình thực tế, tích vào Có gắn thiết bị giám sát hành trình/hoặc Không gắn thiết bị giám sát hành trình. Thông thường phương tiện có gắn thiết bị giám sát hành trình sẽ dễ được cấp mã QR code hơn
  • Tiếp tục tải mẫu đơn đăng ký cấp luồng xanh bằng cách nhấn vào ô Tại đây

QR-code-4

  • Bước 10: Sau khi tải mẫu đơn đăng ký luồng xanh về, bạn điền đầy đủ mọi thông tin liên quan. Chụp lại hình ảnh mẫu đơn đã điền và tải lên lại hệ thống. Lưu ý là tải lên file ảnh chụp nhé, không phải file doc hay pdf!

dang-ky-qr-luong-xanh

Bước 11: Bạn sẽ điền thông tin vào loại hàng vận chuyển. Lưu ý thời điểm giãn cách chỉ được vận chuyển các mặt hàng được cho phép. Nếu là hàng nông sản, hải sản đông lạnh hay thực phẩm nhanh hỏng thì tích vào ô HÀNG MAU HỎNG nhé

dang-ky-qr-luong-xanh-1

  • Bước 12: Bạn chọn Gửi đề nghị là xem như hoàn tất quá trình đăng ký online mã QR luồng xanh xe tải.

dang-ky-QR-code-5

  • Bước 13: Để kiểm tra tình trạng hồ sơ mã QR luồng xanh xe tải đã đăng ký, bạn nhấn vào mục Danh sách thẻ đăng ký. Thời gian để  Sở giao thông vận tải tiếp nhận thông tin, giải quyết và phản hồi kết quả là tối đa không quá 24 giờ.

luong-xanh-7

  • Bước 14:  Khi hồ sơ đã được duyệt, bạn chỉ cần nhấn vào mục Download tem luồng xanh. Cuối cùng, bạn chỉ cần tải mã QR luồng xanh về, và in ra, sau đó dán lên kính xe tải là có thể yên tâm vận chuyển hàng hóa.

​Trên đây là chi tiết quy trình 14 bước để đăng ký mã QR code luồng xanh cho xe vận chuyển trong thời gian giãn cách xã hội. Không quá khó như bạn hoặc doanh nghiệp của bạn cần điền thông tin đầy đủ và trung thực, đặc biệt chỉ được vận chuyển các mặt hàng thực sự thiết yếu. Chúc các bạn đăng ký thành công, và cố gắng luôn giữ an toàn trong quá trình lưu thông!