Dịch COVID-19: Các phương tiện được ưu tiên hoạt động trên địa bàn Hà Nội

Hà Nội (TTXVN 24/7)

Thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND từ 6 giờ ngày 24/7, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, ngay sau khi Chỉ thị 17/CT-UBND được ban hành, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức lại giao thông trên địa bàn.

Theo đó, các đối tượng được ưu tiên hoạt động trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị 17/CT-UBND gồm: xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trên “luồng xanh” quốc gia có lộ trình đi qua thành phố Hà Nội; xe chở hàng hóa thiết yếu cho thành phố Hà Nội, các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các công trình xây dựng và xe chở người và phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Theo ông Vũ Văn Viện, mới đây Tổng cục Đường bộ Quốc gia đã lập website cấp mã QRCode cho luồng xanh quốc gia cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo Chỉ thị 16/CT-TTg nên các đối tượng ưu tiên lưu thông, chủ các phương tiện sẽ đăng ký trên cổng này.

“Việc cấp mã QRCode không mất quá 4 phút và khi nhận được đầy đủ thông tin Sở Giao thông Vận tải sẽ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút hoàn toàn thực hiện trên mạng internet. Sau khi hoàn thành thủ tục in giấy và dán trên xe, ngoài “luồng xanh” các loại hàng hoá mau hỏng phải vận chuyển nhanh cần có thêm phù hiệu “hàng hoá mau hỏng” nhằm đảm bảo nhanh gọn lưu thông, ông Vũ Văn Viện nói.

Cũng theo ông Vũ Văn Viện, hiện nay thành phố đang tổ chức 22 chốt kiểm dịch nhằm thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Do đó, Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với Công an thành phố dự kiến bố trí thêm 30 chốt của thành phố và 26 chốt quận, huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hàng ngày theo đúng quy định.

Từ 6 giờ sáng 24/7/2021, toàn bộ 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Hà Nội triển khai kiểm soát chặt 100% người và phương tiện vào Thủ đô trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND về giãn cách xã hội toàn thành phố theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận tại khu vực trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ thuộc cửa ngõ phía Nam Hà Nội, tất cả các xe khi đến trạm đều xếp hàng để đợi quay đầu, chỉ các xe công vụ, xe luồng xanh, xe thư báo và xe phục vụ chống dịch được phép vào Thủ đô. Thế nhưng, lượng xe không được vào Thủ đô xếp hàng để quay đầu khá đông dẫn đến tình trạng ô tô ùn ứ kéo dài cả km.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại chốt Pháp Vân – Cầu Giẽ hiện chỉ có một lớp kiểm soát nên Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuất tổ chức thành 3 lớp; trong đó, có 1 lớp trước trạm thu phí để yêu cầu các phương tiện thuộc nhóm quay đầu ngay.

Lớp thứ 2 tại trạm thu phí được cho phép vào gồm xe luồng xanh quốc gia, xe chở hàng hoá thiết yếu và xe công vụ. Xe luồng xanh được đi luôn, xe phải khai báo thì hoàn thành thủ tục theo quy định. Còn nếu tình trạng ùn tắc tiếp tục xảy ra ở lớp thứ 2 thì đơn vị cho một số xe vận tải lớn như xe container đi vào lớp thứ 3, tránh gây ùn tắc ở khu vực này.

“Chúng tôi cố gắng phối hợp các lực lượng, đảm bảo không gây ùn tắc, vừa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ 100% các xe theo tinh thần Chỉ thị của thành phố”, ông Vũ Văn Viện nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề được người dân quan tâm là trong Chỉ thị 17/CT-UBND của thành phố chưa quy định rõ các shipper (người vận chuyển hàng hóa) chở hàng hóa bằng xe 2 bánh có phải dừng hoạt động không, theo ông Vũ Văn Viện, Sở đã báo cáo lãnh đạo thành phố và thống nhất tạm thời cấm các loại hình này. Bởi, thành phố chưa kiểm soát được việc phòng dịch do số lượng shipper trên địa bàn rất đông.

Ông Vũ Văn Viện khẳng định thêm rằng, Sở Giao thông Vận tải sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố. Vì thế, các lực lượng chức năng sẽ kiểm soát 100% các xe vào thành phố Hà Nội để thực hiện nghiêm các Công điện, Chỉ thị, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhưng tối ưu các phương án để giảm ùn tắc./.