[Chi tiết] Danh sách những loại hàng hóa được lưu thông khi giãn cách theo Chỉ thị 16

Khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì những hàng hóa nào được phép lưu thông, vận chuyển? Đây là thắc mắc chung của nhiều doanh nghiệp vận tải cũng như các doanh nghiệp kinh doanh. Trong bài viết này, Vận Chuyển Gia Hưng sẽ liệt kê đầy đủ và chi tiết từng loại hàng hóa có thể vận chuyển trong thời gian giãn cách phòng, chống dịch Covid-19.

hang-hoa-duoc-luu-thong-chi-thi-16-1

NHỮNG VƯỚNG MẮC

Khi tình hình dịch bệnh ngày càng trở nên căng thẳng, số ca nhiễm tăng cao, xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, TP.Hà Nội đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn thành theo chỉ thị 16 từ 0h ngày 26/7. Sau đó nhiều lần “gia hạn” thời gian giãn cách kết hợp với các biện pháp siết chặt để kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, tạm ngưng hoạt động của các chợ tự phát, hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, dừng vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân,…

Việc được vận chuyển, lưu thông hàng hóa nào trong thời điểm này trở thành thắc mắc của nhiều người. Và đã xảy ra không ít các vướng mắc. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, do thiếu sự đồng bộ, nhất quán trong quy định, chính sách áp dụng của các địa phương về giãn cách, kiểm soát lưu thông hàng hóa, quy định về thực phẩm thiết yếu,… đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ví dụ như mặt hàng sữa ở địa phương này được xếp vào mục hàng hóa thiết yếu, nhưng ở địa phương khác, thì danh mục hàng hóa thiết yếu được vận chuyển không có sữa. Chính vì thế, các doanh nghiệp kinh doanh sữa không thể phân phối giao hàng tới cho các đại lý, khách hàng, dẫn tới tình trạng hàng hóa bị ùn ứ, mà người dân có nhu cầu thực sự lại không có để mua.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc  trong lưu thông vận chuyển hàng hóa nêu trên, ngày 27/7/2021, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã gửi công văn số 4481/BCT-TTTN tới Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước để thông tin cụ thể về danh mục hàng hóa thiết yếu. Thông qua đó, các mặt hàng được phép lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội được nêu ra cụ thể, góp phần tạo nên sự thống nhất giữa các địa phương.

CHI TIẾT CÁC MẶT HÀNG ĐỰC LƯU THÔNG KHI THỰC HIỆN GIÃN CÁCH XÃ HỘI THEO CHỈ THỊ 16

Trong công văn số 4481/BCT-TTTN, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các địa phương tham mưu, rà soát cho UBND tỉnh, cho phép lưu thông 4 nhóm mặt hàng thiết yếu khi thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, cụ thể như sau:

Thứ nhất, Nhóm thực phẩm (Chi tiết ở phần dưới)Thứ hai, nhóm hàng hóa nguyên liệu phục vụ (các mặt hàng như thức ăn chăn nuôi, sắt, thép, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón,…)
Thứ ba, nhóm năng lượng, nhiên liệu (như gas, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, than…).
Thứ tư, các mặt hàng khác theo nhu cầu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của địa phương.
Trong đó, nhóm thứ nhất (nhóm thực phẩm) bao gồm khá nhiều loại là các mặt hàng theo danh mục phụ lục II, phục lục III và mục 3, 4, 5, 6, 7, 8 phụ lục IV kèm nghị định số 15/2018/NĐ-CP của chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã ban hành từ ngày 2/2/2018. Cụ thể như sau:

Phụ lục II (Danh mục các sản phẩm/nhóm sản phẩm thực phẩm, hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế)
Nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, đá thực phẩm (nước đá dùng liền và nước đá dùng để chế biến thực phẩm nhưng trừ nước đá sử dụng để bảo quản, chế biến sản phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
Thực phẩm chức năng
Các vi chất bổ sung vào thực phẩm
Hương liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm
Dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm (Trừ những sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương được sản xuất trong cùng một cơ sở và chỉ để dùng cho các sản phẩm thực phẩm của cơ sở đó)hang-hoa-duoc-luu-thong-chi-thi-16-3

Phụ lục III (Danh mục các sản phẩm/nhóm sản phẩm thực phẩm, hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn)
Ngũ cốc
Ngũ cốc đã sơ chế, chế biến (cắt, tách vỏ, tách cám, xay xát, dạng mảnh, nảy mầm, xử lý nhiệt,…). Trừ các sản phẩm dạng bột, tinh bột và chế biến từ bột, tinh bột.
Thịt dạng tươi, ướp đá, đông lạnh, giữ mát (dạng nguyên con, cắt lát, mảnh, pha lọc, xay, viên,…)
Phụ phẩm ăn được của gia cầm, gia súc như nội tạng, xương, chân, cổ, cánh, mỡ, máu,…
Sản phẩm chế biến từ thịt và phụ phẩm ăn của gia cầm, gia súc như dạng khô, hun khói, xử lý nhiệt, ướp muối,  đồ hộp, collagen, gelatin.., (Trừ thực phẩm chức năng do Bộ Y tế quản lý)
Sản phẩm phối chế có chứa thịt như chả, giò, nem, lạp xưởng, salami, xúc xích, giăm bông, Pate, thịt bao bột, tẩm bột, súp, ngâm dầu, nước ép, nước chiết,…(Trừ sản phẩm dạng bánh do Bộ Công Thương quản lý)
Thủy sản sống, tươi, ướp đá, bảo quản lạnh bao gồm dạng nguyên con, sơ chế, fillet, cắt lát, bóc vỏ, cán mỏng, xay, viên,…
Phụ phẩm thủy sản dùng làm thực phẩm như da, vây, bóng, mỡ, gan, trứng,… của các loài thủy sản
Sản phẩm chế biến từ thủy sản và các phụ phẩm thủy sản dùng làm thực phẩm (dạng khô, ướp muối, ngâm nước muối, lên men, làm mắm, gia nhiệt, xông khói, bao bột, ngâm dầu, dịch chiết, nước ép, gelatin, collagen… kể cả có sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến (Trừ thực phẩm chức năng do Bộ Y tế quản lý)
Mỡ và dầu có nguồn gốc từ thủy sản được tinh chế hoặc chưa tinh chế dùng làm thực phẩm (Trừ thực phẩm chức năng, dược phẩm có nguồn gốc từ thủy sản do Bộ Y tế quản lý)
Sản phẩm thủy sản phối trộn với bột, tinh bột, bao bột, sữa chế biến, dầu thực vật (bao gồm cả phồng tôm, cá, mực,…). Trừ sản phẩm dạng bánh do Bộ Công Thương quản lý.
Rong biển, tảo và các sản phẩm sản xuất từ rong biển, tảo dùng làm thực phẩm (trừ thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ rong, tảo do Bộ Y tế quản lý)
Rau, củ, quả tươi và sơ chế dạng cắt mảnh, tách hạt, tách vỏ, tách múi, xay,… Trừ các loại rau, củ, quả, hạt làm giống.
Rau, củ, quả chế biến như lên men, làm khô, xử lý nhiệt, đóng hộp, dạng bột, tẩm bột, ngâm đường, ngâm dấm, ngâm dầu, bao bột, dịch chiết, nước ép,… Trừ các sản phẩm dạng bánh, mứt, kẹo, ô mai và nước giải khát do Bộ Công Thương quản lý.
Trứng động vật trên cạn và lưỡng cư
Trứng động vật trên cạn và lưỡng cư đã sơ chế, chế biến (đã bóc vỏ, đóng bánh, đông lạnh, nghiền bột, xử lý nhiệt, muối, ngâm ướp thảo dược,…)
Các loại thực phẩm phối chế có chứa trứng, bột trứng. Trừ bánh kẹo có thành phần là trứng, bột trứng do Bộ Công Thương quản lý.
Sữa tươi nguyên liệu
Mật ong nguyên chất, cô đặc hay pha loãng
Sáp ong, phấn hoa, sữa ong chúa có lẫn hoặc không có mật ong
Các sản phẩm có chứa mật ong, sáp ong, phấn hoa, sữa ong chúa. Trừ bánh, mứt, kẹo, đồ uống có mật ong làm nước giải khát do Bộ Công Thương quản lý, và trừ thực phẩm chức năng, dược phẩm do Bộ Y tế quản lý.
Thực phẩm biến đổi gen
Muối biển, muối mỏ
Muối tinh chế, chế biến, phối trộn với các thành phần khác
Gia vị đơn chất, hỗn hợp, gia vị có nguồn gốc động vật, thực vật (bột hương liệu từ xương, thịt, dạng bột, dịch chiết, mù tạt,…). Trừ gia vị đi kèm sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột (mì ăn liền, cháo ăn liền,…) do Bộ Công Thương quản lý
Nước xốt và các chế phẩm làm nước xốt
Tương, nước chấm
Các loại quả thuộc chi Capsicum hoặc chi Pimenta, tươi, khô, xay hoặc nghiền
Đường mía hoặc đường củ cải và đường sucroza tinh khiết về mặt hóa học, ở thể rắn
Đường khác (kể cả đường lactoza, glucoza, mantoza và fructoza, tinh khiết về mặt hóa học, ở thể rắn; xirô đường chưa pha thêm hương liệu hoặc chất màu; mật ong nhân tạo đã hoặc chưa pha trộn với mật ong tự nhiên; đường caramen)
Mật thu được từ chiết xuất hoặc tinh chế đường
Chè tươi, chế biến đã hoặc chưa pha hương liệu. Trừ sản phẩm đã pha dạng nước giải khát; bánh, mứt, kẹo có chứa chè do Bộ Công Thương quản lý.
Các sản phẩm trà từ thực vật khác
Trừ sản phẩm đã pha dạng nước giải khát, do Bộ Công Thương quản lý.
Cà phê hạt tươi, khô, chất chiết xuất, tinh chất và các chất cô đặc từ cà phê
Cà phê, rang hoặc chưa rang, đã hoặc chưa khử chất cafein ;vỏ quả và vỏ lụa cà phê; các chất thay thế cà phê có chứa cà phê theo tỷ lệ nào đó; dạng bột chiết có hoặc không có đường, sữa, kem để pha uống liền, các sản phẩm chế biến có chứa cà phê. Trừ sản phẩm đã pha dạng nước giải khát; bánh kẹo, mứt có chứa cà phê do Bộ Công Thương quản lý.
Hạt cacao tươi, khô, đã hoặc chưa vỡ mảnh, sống hoặc đã rang; vỏ quả, vỏ hạt, vỏ lụa và phế liệu cacao khác; bột cacao nhão, đã hoặc chưa khử chất béo, bơ cacao, mỡ và dầu cacao; bột cacao, chưa pha thêm đường hoặc chất ngọt khác
Các chế phẩm từ cacao dạng bột đã rang xay, không rang xay, dạng đặc, lỏng, bột uống liền có hoặc không có đường, sữa, kem, chế phẩm khác có chứa ca cao. Trừ sản phẩm uống dạng nước giải khát; bánh kẹo, mứt có chứa cacao do Bộ Công Thương quản lý
Hạt tiêu (chi Piper) dạng khô, tươi, hạt tiêu xay, nghiền
Các loại quả thuộc chi Pimenta hoặc chi Capsicum dạng tươi, khô, xay hoặc nghiền
Hạt điều và các sản phẩm chế biến từ hạt điều
Các loại hạt đã hoặc chưa chế biến như hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa,…
Các sản phẩm có nguồn gốc thực vật dùng làm thực phẩm khác dạng nguyên bản hoặc đã sơ chế, chế biến (mộc nhĩ, nấm, măng; sản phẩm từ đậu nành ngoại trừ dầu; lá, thân, hoa, vỏ, rễ ăn được của một số loại cây,…). Trừ đối tượng được sử dụng là dược liệu, thực phẩm chức năng do Bộ Y tế quản lý
Tổ yến và các sản phẩm làm từ tổ yến. Trừ đối tượng được sử dụng là dược liệu, thực phẩm chức năng do Bộ Y tế quản lý.
Các sản phẩm có nguồn gốc từ côn trùng được dùng làm thực phẩm ví dụ như châu chấu, dế, nhộng tằm,…
Dụng cụ, vật liệu chứa đựng, bao gói thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nước đá sử dụng để bảo quản, chế biến sản phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
​Có thể bạn quan tâm: Những loại xe nào có thể lưu thông khi TP. Hà Nội thực hiện tăng cường chỉ thị 16

hang-hoa-duoc-luu-thong-chi-thi-16-2

Phụ lục IV (Danh mục các sản phẩm/nhóm sản phẩm thực phẩm, hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương)
Đồ uống đóng hộp, bao gồm nước ép rau, quả
Nước giải khát cần pha loãng trước khi dùng
Nước giải khát dùng ngay  (Không bao gồm nước tinh khiết, nước khoáng do Bộ Y tế quản lý)
Sữa dạng lỏng (bao gồm sữa dạng lỏng được bổ sung hương liệu hoặc các phụ gia thực phẩm khác). Là các sản phẩm được thanh trùng bằng phương pháp Pasteur. Hoặc các sản phẩm được tiệt trùng bằng phương pháp UHT hoặc các phương pháp tiệt trùng bằng nhiệt độ cao khác
Sữa lên men dạng lỏng hoặc đặc
Sữa dạng bột
Sữa đặc có bổ sung đường hoặc không bổ sung đường
Kem sữa (Được tiệt trùng bằng phương pháp Pasteur hoặc Được tiệt trùng bằng phương pháp UHT)
Sữa đậu nành
Các sản phẩm khác từ sữa như bơ, pho mát, sản phẩm làm từ sữa chế biến
Các loại dầu thực vật như Dầu mè (dầu hạt vừng), dầu cám gạo, dầu đậu tương, dầu lạc, dầu ô liu, dầu cọ, dầu hạt hướng dương, dầu cây rum, dầu hạt bông, dầu dừa, dầu hạt cọ hoặc dầu cọ ba-ba-su, dầu hạt cải hoặc dầu mù tạt, dầu hạt lanh, dầu thầu dầu, các loại dầu khác)
Bột mì hoặc bột meslin
Bột ngũ cốc
Bột khoai tây
Malt: Rang hoặc chưa rang
Tinh bột ngô, mì, sắn, khoai tây, tinh bột khác
Inulin
Gluten lúa mì
Sản phẩm từ bột nhào, đã hoặc chưa làm chín: mì ăn liền, mì sợi, spaghetti, macaroni, mì dẹt, gnocchi, ravioli, cannelloni, bánh đa, phở, bún, miến, cháo ăn liền,…
Sản phẩm từ tinh bột sắn và sản phẩm thay thế chế biến từ tinh bột, ở dạng mảnh, hạt, bột xay, bột rây hay các dạng tương tự
Bánh quy ngọt, mặn hoặc không ngọt, không mặn
Bánh bít cốt, bánh mì nướng và các loại bánh nướng tương tự
Bánh bột nhào
Bánh mì giòn
Bánh gato
Các loại kẹo cứng, kẹo mềm có đường không chứa cacao
Kẹo cao su đã bọc đường hoặc chưa bọc đường
Kẹo socola các loại
Mứt, thạch trái cây, bột nhão và bột nghiền từ quả hoặc quả hạch, thu được từ quá trình đun nấu, đã hoặc chưa pha thêm đường hay chất làm ngọt khác hoặc rượu
Quả, quả hạch và các phần khác ăn được của cây, đã chế biến hoặc bảo quản bằng cách khác, đã hoặc chưa pha thêm đường hay chất làm ngọt khác hoặc rượu
Các sản phẩm bánh mứt kẹo khác
Các loại dụng cụ, vật liệu chứa đựng, bao gói thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý của bộ Công thương.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng vừa có Công văn số 4482 gửi tới Thủ tướng để đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông. Việc này nhằm mục đích hạn chế việc các địa phương hiểu và thực hiện mỗi nơi mỗi kiểu, gây khó khăn cho các đơn vị vận tải cũng như các doanh nghiệp kinh doanh.

Như vậy có thể thấy, có rất nhiều mặt hàng kinh doanh là sản phẩm thiết yếu được phép lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. Tuy nhiên đây chỉ là điều kiện cần. Để có thể vận chuyển các mặt hàng này, cần đáp ứng điều kiện đủ, đó là phía đơn vị vận tải phải có thêm giấy nhận diện phương tiện có mã QR code do Sở GTVT phê duyệt.

Hiện nay, Vận Chuyển Gia Hưng vẫn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu của quý khách hàng. Chúng tôi cũng đã liên hệ với Sở Giao thông vận tải TP.Hà Nội để xin cấp mã QR Code đúng theo quy định.

Xem thêm thông tin mới nhất từ Bộ Y tế Việt Nam để biết cách giữ gìn sức khỏe và góp phần ngăn chặn virus này lây lan. Truy cập ncov.moh.gov.vn